Videos ra quyết định và thực hiện kế hoạch

Nếu bạn đã hoàn thành hai bước đầu tiên trong quá trình phát triển nghề nghiệp, có được sự hiểu biết rõ ràng về bản thân mình và nắm được các cơ hội sẵn có trong thị trường việc làm, khi đó bạn đã sẵn sàng để chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch tìm kiếm công việc của mình.

Hãy bắt đầu bằng việc tạo ra một chiến lược như một la bàn để định hướng cho bạn trong hành trình tìm việc. Tuy nhiên, khóa mình vào kế hoạch với mục tiêu là tìm ra một công việc lý tưởng là quá hạn chế. Thay vào đó, hãy xem xét các lựa chọn khác, mở rộng phạm vi của bạn và tạo ra các kế hoạch A, B và C. Hãy suy nghĩ chủ động và sáng tạo. Hãy xem xét một vị trí tạm thời, chẳng hạn như một công việc cơ bản nhưng gần gũi với vị trí mà bạn mong muốn. Hãy có một Kế hoạch dự trù C để đảm bảo thu nhập, nếu bạn không thể thực hiện kế hoạch A hoặc B trong thời gian mà bạn mong muốn. Các bước hành động cụ thể bao gồm:

Sau khi tìm hiểu thông tin kỹ càng, bạn hãy lên một một danh sách các công việc yêu thích nhất và cho điểm theo các tiêu chí như giá trị, lợi ích, tính cách, kỹ năng … để tìm ra công việc phù hợp nhất với bản thân. Nếu đó là một trong những công việc hiện tại của bạn thì hãy  đầu tư tất cả các nỗ lực thúc đẩy nó ngày càng tiến triển tốt hơn. Ngược lại, bạn nên xem xét thay đổi công việc hoặc có thể di chuyển đến các bộ phận khác phù hợp hơn.

Nếu bạn chưa bắt đầu sự nghiệp và đang tìm kiếm công việc lý tưởng cho mình, bạn phải xác định những kiến thức và kỹ năng quan trọng để đạt được mục tiêu của bạn, lập kế hoạch thực hiện kèm theo mức độ ưu tiên và thời gian cần thiết. Hãy thường xuyên cập nhật sơ yếu lý lịch cũ của bạn hoặc tạo sơ yếu lý lịch mới. Sau đó, bạn nên theo dõi thông tin việc làm và tư vấn nghề nghiệp báo chí hoặc các trang web tuyển dụng để nắm bắt các cơ hội nghề nghiệp. Trong quá trình xây dựng nghề nghiệp lý tưởng, hãy thường xuyên nhìn lại để đảm bảo đang thực hiện đúng kế hoạch và có những thay đổi hoặc sẵn sàng chuyển hướng khi cần thiết.
Một bản hoạch định nghề nghiệp tỉ mỉ sẽ rất có ích cho bạn về sau vì nó giúp bạn nhìn thấy rõ ràng mục tiêu, hành động mà bạn cần phải thực hiện và luôn tự nhắc nhở bản thân hướng đến mục tiêu ấy. Vì vậy, đừng ngần ngại bắt đầu lập kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân ngay từ hôm nay để có những bước đi thật vững chắc trên con đường sự nghiệp của mình.

Xem các bước cần thiết trong Job Search Checlist Xem xét và chuẩn bị các kế hoạch PR bản thân

Nhà tuyển dụng thường bị quá tải với hồ sơ của các ứng viên, do đó tính cạnh tranh có thể rất cao. Vậy làm thế nào để ứng viên có thể cạnh tranh với một biển người ứng tuyển vào cùng một vị trí? Câu trả lời là phải chủ động.

Networking là cách tốt nhất để tìm kiếm một công việc thích hợp và khai thác thị trường nghề nghiệp. Tiếp tục nghiên cứu các diễn đàn trực tuyến, và tận dụng lợi thế của vô số các trang web tuyển dụng như vietnamworks.comJobstreet.vn,….Ở đó bạn sẽ tìm thấy các công việc cụ thể ở các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như xây dựng, kế toán, dịch vụ… Một khi bạn xác định được một công ty và một vị trí công việc mà bạn quan tâm, hãy xem xét làm thế nào để bạn có thể có được thông tin của nhà tuyển dụng này, làm thế nào để có được sự giới thiệu, và nổi bật giữa đám động, được như vậy bạn sẽ không trở thành một ứng viên vô danh trong một “biển” ứng viên.

story-of-a-hire-infographic

Hãy tận dụng tất cả các mối quan hệ mà bạn hiện có: văn phòng hỗ trợ việc làm của trường bạn học, bạn bè đã tốt nghiệp và đang đi làm, bạn bè của bố mẹ, thầy cô giáo cũ, hàng xóm… để nắm bắt thông tin nơi nào đang tuyển dụng. Gửi email, gọi điện cho những người có thể giúp bạn. Gửi CV của bạn tới những người quen và nhờ họ gửi tới nhà tuyển dụng bất cứ khi nào có cơ hội.

^5792848211E7432DAB28B22EA6863176A7DC0B94577512529E^pimgpsh_fullsize_distr
Tham khảo từ quyển sách “kỹ năng sống” phần “kỹ năng tìm việc”