Videos kỹ năng phỏng vấn

Bắt đầu cuộc phỏng vấn

Start HEre Start Now header

Cuộc phỏng vấn bắt đầu ngay từ khi bạn bước chân vào tòa nhà nơi phỏng vấn. Dù bạn chưa gặp mặt người phỏng vấn, có thể họ đang quan sát bạn từ xa thông qua một tấm kính 2 chiều. Trong khi chờ đến giờ phỏng vấn, bạn hãy:

+ Tỏ ra thoải mái và tự tin, có thể trò chuyện với những vấn đề “vô thưởng vô phạt” với những người xung quanh. Không bao giờ được đề cập đến các chủ đề chính trị, tôn giáo và sắc tộc; không đưa ra những nhận định gì về công ty hay nhân viên công ty.

+ Mỉm cười với mọi người khi họ nhìn bạn

+ Để tránh buồn chán, bạn có thể lấy hồ sơ xin việc ra xem lại, hoặc mang tờ báo theo đọc.

Khi gặp người phỏng vấn

Handshake

+ Chào hỏi: Nhớ đứng lên chào, nhưng để họ chủ động trong việc bắt tay. Cái bắt tay của bạn có lực vừa phải để tạo cảm gai1c thân thiện, không được quá chặt (thể hiện sự vồ vập) hoặc quá lỏng (thể hiện sự hời hợt, kém tự tin). Không bắt bằng cả 2 tay.

+ Ngồi: Khoan ngồi xuống cho đến khi được chỉ chổ và mời ngồi. Nếu người phỏng vấn quên, có thể hỏi “tôi có thể ngồi ở đâu được ạ?”

+ Nước uống: Chấp nhận ly cà phê nếu được mời. Không đòi hỏi thứ nước uống khác nếu không nghe kể tên; cứ uống tự nhiên để thể hiện sự tự tin và thoải mái của bạn.

+ Cặp: Để lên sàn nhà, dựa vào ghế ngồi của bạn; không để cặp lên bàn

+ Không nhận xét, đánh giá gì về công ty và nhân viên công ty, đặt biệt là về người phỏng vấn. Nếu bạn khen người phỏng vấn (về cách ăn mặc,..), chưa chắc điều đó đã tốt, vì nó có thể làm người ta nghĩ rằng bạn là người hay xu nịnh. Ngược lại, nếu lỡ miệng chê bai thì xem như cuộc phỏng vấn của bạn đã kết thúc sớm.

Trong lúc phỏng vấn

Young man have job interview.
Tư thế của bạn khi trả lời phỏng vấn

+ Tư thế ngồi: ngồi thẳng lưng ở giữa ghế, tỏ ra thoải mái, không tựa ngực vào bàn, hoặc tựa lưng vào ghế ngồi, vì trông bạn có vẻ thiếu sinh lực

+ Tay: Để thả lỏng trên đùi hoặc trên bàn; không khoanh tay, bắt chéo 2 nắm tay trước ngực hay chống tay lên bàn, không quay hay bấm viết…

+ Chân: Tốt nhất thả lỏng và giữ yên, đùi dọc theo ghế ngồi; không ngồi đong đưa chân; không nhịp, gõ chân xuống nền nhà; có thể bắt chéo chân, nhưng không nên lạm dụng.

+ Mắt: Hướng tầm nhìn về phía người phỏng vấn, cố gắng giao lưu bằng ánh mắt song không nền nhìn chằm chằm.

Những điều nên làm khi trả lời phỏng vấn

+ Nếu gặp câu hỏi khó, hãy xin thêm thời gian suy nghĩ, đừng hấp tấp trả lời kẻo lâm vào tình trạng bối rối.

+ Hãy hỏi lại hoặc nhờ người phỏng vấn giải thích thêm nếu nghe không rõ hoặc chưa hiểu rõ câu hỏi.

+ Nếu nói sai, hãy nhanh chóng xin lỗi. Tuy nhiên nên hạn chế số lần xin lỗi.

+ Đặt câu hỏi vào thời điểm thích hợp để tạo ra không chí đối thoại, thể hiện sự chủ động.

+ Cố gắng phán đoán phản ứng của người phỏng vấn về các câu trả lời của bạn để có sự điều chỉnh thích hợp.

+ Thỉnh thoảng nở nụ cưới nhẹ để thể hiện sự thân thiện

+ Biểu lộ sự tập trung khi người phỏng vấn nói bằng cách nhìn thẳng, chăm chú, mỉm cười, gật đầu hay nói những câu khẳng định ngắn gọn “tôi hiểu”

+ Dùng ví dụ cụ thể để chứng minh: Nếu bạn chỉ nói suông về những thành công của mình thì chẳng thuyết phục được ai, thay vì vậy, hãy đưa ra những chứng cứ xác thực để chứng minh cho lời nói của bạn.

+ Luôn bám vào những nhu cầu của công ty, không dựa vào cái bạn có: Trong cuộc phỏng vấn, bạn nên phán đoán những tính cách và kỹ năng chuyên môn được công ty đánh giá cao và đóng góp vào sự thành công trong công việc sau này của bạn. Sau đó, hãy cố gắng chứng minh rằng bạn có đủ những tích cách và khả năng chuyên môn đó.

+ Tối đa hóa điểm mạnh: Hãy tập trung làm nổi bật những điểm mạnh đó. Nếu trong cuộc phỏng vấn, người phỏng vấn không đề cập đến một vài điểm mạnh dạng như vậy thì bạn hãy khéo léo gợi chuyện, đặt câu hỏi dẫn dắt để đi đến các điểm mạnh đó.

+ Dùng câu hỏi để trả lời câu hỏi: Đôi khi, không nhất thiết phải trả lời ngay câu hỏi mà bạn có thể trả lời bằng cách đặt một câu hỏi để làm rõ vấn đề; điều đó cho thấy bạn có đầu óc phản biện sắc sảo và sự tự tin.

Kỹ thuật hỏi lại người phỏng vấn

Cuộc phỏng vấn là một quá trình giao lưu thông tin 2 chiều: Công ty muốn lấy thông tin từ bạn, ngược lại bạn cũng cần thu thập thông tin về công ty và công việc tương lai. Do vậy, trong suốt quá trình phỏng vấn, bạn cần biết cách đặt những câu hỏi thông minh với người phỏng vấn.
Sau đây là một số lời khuyên cho bạn:
+ Chuẩn bị trước danh sách các câu hỏi ở nhà và mang theo khi phỏng vấn
+ Dùng cách diễn đạt như thể bạn là nhân viên của công ty chứ không phải là người ngoài. Ví dụ, để hỏi về các yêu cầu của công việc tương lai, thay vì hỏi“Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh trong công ty là gì?”, bạn nên hỏi “công việc chính của tôi là gì?”
+ Không nên đặt những câu hỏi biểu lộ sự thiếu nhiệt tình với công việc, ví dụ như “tôi có phải làm ngoài giờ hay không?” . Cần nhớ rằng, công việc nào cũng có lúc đòi hỏi bạn phải hy sinh một chút lợi ích cá nhân, nên đừng quá bâng khuân vì chuyện đó.
+ Nên dùng những câu hỏi để cho thấy bạn chú tâm vào những gì người phỏng vấn nói. Ví dụ, người phỏng vấn vừa nói về những thành công của công ty đưa sản phẩm cá tra chế biến xâm nhập thị trường nội địa, bạn có thể hỏi “Thưa ông, vậy công ty có định đưa sản phẩm cá tra chế biến xâm nhập thị trường Mỹ hay không?”
+ Các lĩnh vực mà bạn nên đặt câu hỏi là: Hoạt động của công ty và ngành nghề kinh doanh, các đồng nghiệp; công việc tương lai.

Những điều cần tránh khi trả lời phỏng vấn

+ Sử dụng điện thoại và đồng hồ báo giờ trong suốt cuộc phỏng vấn.
+ Ngắt lời người phỏng vấn. Hành vi này cho thấy sự thiếu tôn trọng người nói và cho thấy bạn là người nóng vội
+ Lí sự hay tranh cãi tay đôi với người phỏng vấn, ngay cả khi họ vô tình hay cố ý mắc sai lầm.
+ Không tự tin, đánh giá thấp bản thân.
+ Tự cao, tỏ ra “ta đây hơn người” và công ty nhất định phải tuyển mình nếu muốn tồn tại. Thái độ này sẽ gây khó chịu cho bất cứ ai nói chuyện với bạn, nên người ta sẽ nhanh chóng bỏ qua bạn.
+ Khi đàm phán về lương bổng, đừng làm cho người phỏng vấn có cảm giác bạn chỉ nghĩ đến tiền.
+ Không hỏi những câu cho thấy sự thiếu tự tin như “Theo anh/chị, triển vọng của tôi như thế nào?”
+ Không nhìn đồng hồ đeo tay hoặc đồng hồ treo tường

Kết thúc cuộc phỏng vấn

+ Cuối cuộc phỏng vấn, bạn có thể gợi chuyện phím tạo sự thân mật trước khi kết thúc buổi làm việc, chủ đề là những gì mà người phỏng vấn thích như thể thao, âm nhạc, phim ảnh (bạn nên đoán qua quá trình phỏng vấn).
+ Hãy để người phỏng vấn kết thúc cuộc phỏng vấn; đứng lên sau người phỏng vấn
+ Chào tạm biệt và có thể chủ động bắt tay những người phỏng vấn trước khi ra về

Các câu hỏi thường gặp trong các cuộc phỏng vấn

Đây là nhóm câu hỏi mở đầu cuộc phỏng vấn có cái nhìn khái quát về ứng viên và định hướng những vấn đề mà người phỏng vấn nên hỏi ở phần tiếp theo. Các câu hỏi thông dụng là: Hãy tự giới thiệu về bạn, hãy cho chúng tôi biết một chút về bạn. Các thông tin này nên được trích từ bản lý lịch cá nhân mà bạn đã nộp công ty để tạo ra sự nhất quán. Tuy nhiên, bản lý lịch bao gồm nhiều nội dung, ở đây bạn chỉ cần trình bày những nội dung quan trọng nhất.

Ở đây người phỏng vấn muốn biết những điểm mạnh, điểm yếu cũng như sự phù hợp giữa ứng viên với công việc. Các câu hỏi thường gặp là: Tại sao chúng tôi nên tuyển bạn? Những ưu điểm của bạn so với người khác là gì? Công việc này có điểm nào làm bạn hứng thú nhất?…Hãy nhớ lại nguyên tắc “luôn bám vào nhu cầu của công ty” và “tối đa hóa điểm mạnh”. Đây chính là lúc bạn bộc lộ tất cả những ưu điểm của mình và chứng minh rằng mình là người thực sự phù hợp với công việc dự tuyển và với công ty. Đừng quên dùng các ví dụ để chứng minh, làm tăng sức thuyết phục cho lời nói của mình.

Các câu hỏi thông dụng nhất là: Tại sao anh/chị muốn làm việc cho công ty chúng tôi?, so với các công ty khác, chúng tôi có điểm gì làm bạn thích thú? Bạn đừng trả lời những câu hỏi này một cách chung chung, vì sẽ làm cho người phỏng vấn nghĩ rằng bạn không nhiệt tình và thực sự quan tâm đến công việc dự tuyển. Bạn nên trình bày ý kiến cụ thể bằng cách so sánh công ty với một vài công ty về các vấn đề: tầm nhìn, chiến lược kinh doanh, triết lý, chính sách nhân sự, môi trường làm việc cạnh tranh.

Các công ty thường quan niệm rằng nếu nhân viên không có tham vọng thì sẽ chẳng làm được gì cả, về lâu dài sẽ tạo ra sự trì trệ trong tổ chức; ngược lại, nếu tham vọng quá lớn thì có thể dẫn đến thất bại nặng nề và gây nên sự xáo trộn trong tổ chức. Cả 2 chiều hướng đều không tốt. Vì vậy, các công ty sẽ đặt một số câu hỏi để kiểm tra sự hợp lý của tham vọng của bạn với bản thân bạn và với công ty: Ước mơ của anh/chị là gì? Mục tiêu dài hạn của anh/chị là gì? Anh chị sẽ làm gì vào 5 năm sau? Anh/chị sẽ gắn bó với chúng tôi trong bao lâu? Bạn cần thể hiện được tham vọng, nhưng cũng phải cho thấy sự trung thành với công ty. Đừng đề cập đến yếu tố tiền bạc, đừng bộc lộ điều gì làm sếp tương lai của bạn nghĩ rằng bạn sẽ giành lấy vị trí của anh/chi ta.

Câu hỏi thường làhãy kể về một vài khó khăn mà anh/chị đã gặp và nêu cách mà anh/chị đã dùng để vượt qua nó? Vấn đề khó khăn nhất mà anh/chị từng gặp là gì và anh/chị vượt qua nó như thế nào? Điều gì là khó chịu nhất trong công việc gần đây của anh/chị? Đây là những câu hỏi khó nên bạn cần chuẩn bị trước câu trả lời.

Các câu hỏi sau được dùng để kiểm tra sự tế nhị và khả năng gây ra xung đột tiềm tàng của bạn, như Bạn có bao giờ gặp rắc rối với sếp hoặc đồng nghiệp cũ chưa và bạn giải quyết như thế nào? Bạn cảm thấy khó làm việc với loại người nào? Tại sao bạn lại rời bỏ công việc cũ? Cách tốt nhất là phải thể hiện quan điểm tích cực về công việc cũ, không than phiền về công ty, sếp hay đồng nghiệp cũ. Nếu bạn nói xấu công ty cũ, người ta sẽ suy đoán rằng đến một lúc nào đó bạn sẽ quay sang nói xấu công ty hiện tại. Bạn nên hướng câu trả lời vào các thách thức nghề nghiệp hoặc mong muốn phát triển nghề nghiệp của bạn.

Vơi câu này, bạn đưng nên khẳng định một chiêu. Nêu bạn thích làm lãnh đạo, trong khi công ty có nhiêu ngươi có kinh nghiệm  nhiêu hơn bạn thì sẽ xảy ra một cuộc chiên quyên lực. Nếu trả lơi “thích làm nhân viên”, trong khi trong công ty còn thiếu lãnh đạo thì chính bạn đã tự tươc đi cơ hội thăng tiên của mình. Tôt nhât là trả lời “nước đôi”, vì công ty cân cả 2 loại ngươi này. Hãy nói về tính cách nổi bật nhất của bạn? Hãy nhớ chỉ nói về tính cách phù hợp với công việc tương lai của bạn. Mỗi được tính, bạn nên đưa ra ví dụ minh họa.

Tinh thần làm việc tập thể là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mỗi nhân viên cũng như cả tổ chức. Vì vậy, đây là đức tính không thể thiếu đối với mọi nhân viên hiện nay. Người phỏng vấn thường hỏi: Nếu một nhà quản lý ngang cấp với bạn không hoàn thành nhiệm vụ, gây ảnh hưởng xầu đến công ty, bạn sẽ làm gì? Các vấn đề mấu chốt mà bạn cần phải nói được là: Kết quả hoạt động là chung cả công ty chứ không phải riêng một phòng ban nào; bạn sẽ luôn hỗ trợ đồng nghiệp để vượt qua khó khăn, không coi đó là chuyện riêng của anh/chị ta hoặc của ban Giám đôc.

Khi được hỏi Hãy tự đánh giá về mức độ tự tin của bạn theo thang điểm từ 1 đến 5? Bạn đừng trả lời bằng một con số cụ thể, vì rõ ràng là không thể cho điểm thấp, nếu cho điểm quá cao thì hóa ra bạn tự kiêu. Tốt nhất bạn nên dùng tính từ như rất tự tin, khá tự tin, sau đó nêu dẫn chứng để minh họa.

Người ta cho rằng sự chín chắn bao gồm kinh nghiệm sống và kinh nghiệm làm việc, nên nó gắn với khả năng thành công trong công việc, đặc biệt là các vị trí quản lý. Vì vậy, trong cuộc phỏng vấn người ta có thể hỏi nếu được tuyển, bạn sẽ dùng các biện pháp gì để nâng cao vị thế cạnh tranh của công ty? Đừng hấp tấp trả lời câu hỏi này theo lý thuyết đã học vì người phỏng vấn sẽ đánh giá thấp bạn. Tốt nhất hãy hỏi lạinhững điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và đe dọa quan trọng nhất hiện nay của công ty là gì? Khi đó, câu trả lời của bạn sẽ thực tế và trí tuệ hơn nhiều.

Trung thực là yêu cầu bắt buộc đối với mọi công viêc ở mọi công ty. Để kiểm tra sự trung thực, người phỏng vấn có thể yêu cầu bạn giải thích hoặc nêu một số dẫn chứng cho một số thông tin mà bạn nêu trong đơn việc việc và trong lý lịch. Ngoài ra, họ có thể dùng kiểu câu hỏi như Bạn sẽ làm gì khi bạn và sếp bất đồng quan điểm? Với câu hỏi này bạn phải nêu được quan điểm rằng cái đúng là trên hết. Nhớ nêu dẫn chứng minh họa.

Tham khảo từ bài viết “mẹo phỏng vấn xin việc làm” – nguồn Jobstreet.vn